Friday, May 14, 2010

มาดอนน่าและพระบุตร โดย ดูชโช่ (Madonna and Child | Duccio di Buoninsegna)

Madonna and Child ~คศ.1300
Duccio di Buoninsegna? (คศ.1255-1399)
เทคนิค: สีฝุ่น และ ทอง บนแผ่นไม้ (tempera, gold on panel)
มิติรวมกรอบเฟรม: 27.9x21 cm
ปัจจุบันอยู่ที่: เมโทรโปลิตัน มิวเซียม ออฟ อาร์ต, นิวยอร์ค, อเมริกา
(Metropolitan Museum of Art, New York, USA.)


ภาพวาด มาดอนน่า และพระบุตร ชิ้นนี้ เป็นภาพขนาดเล็ก สันนิษฐานว่าเป็นงานของ ดูชโช่ ดิ บัวนินเซ็นญ่า หรือ ดูชิโอ (Duccio di Buoninsegna) จิตรกรชาวอิตาเลียน วาดด้วยเทคนิคสีฝุ่น และปิดทอง บนแผ่นไม้ มีชื่อเสียงโด่งดัง เพราะถูกซื้อโดย พิพิธภัณฑ์ Metropolitan Museum of Art (MET) เมื่อปี คศ.2004 ด้วยมูลค่าสูงกว่า 45 ล้านดอลล่าร์ (ตัวเลขที่แน่ชัดไม่เปิดเผย) แต่ก็มีผู้แย้งว่าเป็นภาพที่เพิ่งทำขึ้นใหม่ในศตวรรษที่ 19

ภาพชิ้นนี้ วาดเก็บไว้เป็นผลงานส่วนตัวของศิลปิน ตามที่มีการบันทึกไว้ ผู้เป็นเจ้าของรายแรก คือ ท่านเค้าท์ กริโกรี่ สโตรกานอฟฟ์ (Count Grigorii Stroganoff) นักสะสมงานศิลปะ ผู้มีรสนิยมชมชอบภาพสไตล์อิตาเลียนยุคต้น ผู้ครอบครองรายที่สองคือ อดอล์ฝ สต็อคเล็ท Adolphe Stoclet ชาวเบลเยี่ยม และหลังจากเสียชีวิต หลานสาว ขายต่อให้กับ MET ทางพิพิธภัณฑ์มักเรียกชื่อภาพนี้ว่า Stroganoff Madonna 

ในขณะที่  เจมส์ เบ็ค (James Beck) ศาสตราจารย์ ด้านประวัติศาสตร์ศิลป์ แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย รัฐนิวยอร์ค เชื่อว่าเป็นภาพที่ทำขึ้นใหม่ในศตวรรษที่ 19 ไม่ใช่ผลงานของดูชโช่ (อ่านเพิ่มเติม ที่ wikipedia)

ลองดูภาพที่คล้ายกัน มาดอนน่าและพระบุตร และ 6 เทวทูต (Madonna with Child and six Angels, Duccio) จิตรกรรมสีฝุ่นและทองบนแผ่นไม้ ปัจจุบันอยู่ที่ พิพิธภัณฑ์แห่งชาติแห่งอุมเบรีย เปรูจา อิตาลี


Madonna with Child and six Angels (Duccio)
ภาพจาก wikipedia



No comments:

Post a Comment