Friday, June 4, 2010

นักบุญฟรานซิสรับแผลศักดิ์สิทธิ์ สติกมาต้า โดย จ๊อตโต้ (St. Francis receives the Stigmata | Giotto)

ชื่อภาพ: St. Francis receives the Stigmata คศ. 1297-99
ศิลปิน: Giotto (คศ. 1267 - 1337)
เทคนิค: ภาพวาดปูนเปียก (fresco)
มิติ: 106.25 x 90.5 นิ้ว / 270 × 230 ซม.
ปัจจุบันอยู่ที่: ซานฟรานเชสโก อัสสิซิ อิตาลี (Sanfrancesco, Assisi, Italy)

จ๊อตโต้ ดิ บอนโดเน่ (Giotto di Bondone คศ. 1267 - 1337) มีผลงานอยู่ใน ทัสกานี, เนเปิ้ล, ตอนเหนือของอิตาลี รวมถึงในฝรั่งเศส เขาเป็นศิษย์เอกของ ชิมาบูเอ้ (Cimabue)

รูปนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ ภาพชุดจิตรกรรมฝาผนัง 28 ภาพ  ในโบสถ์ ซาน ฟรานเซสโก เล่าเรื่องราวตำนานของ  นักบุญฟรานซิส (St. Francis ผู้ก่อตั้ง ลัทธิ ฟรานซิสกัน) ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่า 25 ภาพ เป็นฝีมือการวาดภาพปูนเปียกของ จ๊อตโต้ ยุคแรกๆ


ในภาพเล่าเหตุการณ์ นักบุญฟรานซิส กับการปรากฏกายของ เทวทูต เซรัฟ (seraph เทวัญชั้นตรี วงศ์ที่ 3) ซึ่งมีหกปีก ทำท่าถูกตรึงกางเขน หลังจากเห็นนิมิต นักบุญก็ได้รับ แผลศักดิ์สิทธิ์ สติกมาต้า บนมือ และเท้า เหมือนอย่างพระเยซู
จ๊อตโต้ สื่อความหมาย ด้วยการเขียนเส้นลำแสงจากเทวทูต ตรงไปยังมือและเท้าของนักบุญ บริเวณพื้นก็ระบายสีให้ดูสว่างเรืองรอง ผลงานชุดนี้ ยังไม่ค่อยแม่นยำทางด้านเทคนิค รวมถึง สัดส่วนมนุษย์ (anatomy) และมิติความลึกตามหลักทัศนียภาพ (perspective)

ผลงานในลำดับต่อมา จ๊อตโต้ ให้ความสำคัญของการแสดงอากัปกิริยาท่าทางเพื่อสื่ออารมณ์มากยิ่งขึ้น จ๊อตโต้ลบล้างการวาดภาพสไตล์แข็งกระด้างอย่างศิลปะยุคกลาง แล้วบุกเบิกการวาดแนวสมจริงเป็นธรรมชาติ ผลงานของเขาส่งอิทธิพลต่อศิลปินเรอเนเซองส์ต่อๆ มา




No comments:

Post a Comment