Thursday, May 13, 2010

รุคเชลลาย มาดอนน่า โดย ดูชโช่ (Rucellai Madonna | Duccio di Buoninsegna)

ชื่อภาพ: Rucellai Madonna คศ.1285
ศิลปิน: Duccio di Buoninsegna
เทคนิค: สีฝุ่น และ ทอง บนแผ่นไม้ (tempera, gold on panel)
มิติ: 1777x114 นิ้ว / 450x290 cm
ปัจจุบันอยู่ที่: อุฟฟิซซี่ ฟลอเร้นซ์ อิตาลี (Uffizi, Florence, Italy)


ดูชโช่ (หรือ ดูชิโอ) ดิ บัวนินเซ็นญ่า (Duccio di Buoninsegna คศ. 1255-1399) เกิดในเซียนน่า (Sienna)  แคว้นทัสกานี (Tuscany) เป็นหนึ่งในจิตรกรเอกของศตวรรษที่ 13

ดูชโช่ วาดภาพตามแบบแผนของ ไบแซนไทน์ (Byzantine) แต่ก็มีความพยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นการบุกเบิกไปสู่ยุค โกธิค (Gothic)

โดมินิกัน (Dominican) มอบหมายงานให้ ดูชโช่ วาดภาพบนแผ่นไม้เพื่อใช้เป็น ฉากแท่นบูชา (altarpiece) ทำอุทิศถวายแด่ พระแม่พรหมจารี หรือพระแม่ผู้นิรมล (Virgin) ติดตั้งในโบสถ์ ซานตา มาเรีย โนเวลล่า (Santa Maria Novella church) เมืองฟลอเร้นซ์ (Florence)

แรกเริ่ม ภาพนี้ถูกวางไว้เหนือ แท่นบูชา ภายใน ซานตา มาเรีย โนเวลล่า ต่อมาถูกย้ายไปประดับใน  คูหาสวดมนต์ รุคเชลลาย ชาเปล (Rucellai chapel) ภาพนี้จึงได้ชื่อเรียกตามห้องสวดนั้น 

ดูชโช่ วาดภาพ มาดอนน่า และพระบุตร ต่างไปจากศิลปินท่านอื่น โดยเน้นในเรื่องรูปทรง โครงสร้างร่างกายพระแม่ และ ทารก ถูกต้องสมส่วนอย่างร่างกายคนจริง อีกทั้งยังมีความพยายามวาดให้ดูมีมิติใกล้-ไกล จากเทคนิคการใช้ แสงและเงามืด หรือ เคียรอสคิวโร่ (chiaroscuro)  

พระบุตร ประทับนั่งบนพระเพลา (ตัก) แล้วยกพระหัตถ์ขวาไปทางพระแม่ เป็นการจัดท่าทางที่เรียกได้ว่า แปลกใหม่สำหรับการวาดรูปในยุคนั้น ...แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งแบบแผนไบแซนไทน์ คือ เป็นภาพบุคคลสำคัญในพระคัมภีร์ไบเบิ้ล  มี 6 เทวทูตคุกเข่าลอยอยู่รายรอบ พร้อมเหรียญตราไบแซนไทน์ รูปนักบุญ 30 ท่าน บนกรอบชั้นนอก ลงสีปิดทองให้ดูกลมกลืนต่อเนื่องกับภาพวาด

ผลงานอีกชิ้น ที่โด่งดังของดูชโช่ คือภาพ มาดอนน่า กับ พระบุตร (Madonna and Child) ถูกซื้อไปโดย Metropolitan Museum of Art (MET) ใน นิวยอร์ค เมื่อปี 2004 ด้วยราคาประมาณ 45 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งเป็นมูลค่าที่แพงที่สุด ที่เป็นการซื้อโดย พิพิธภัณฑ์ และมีผู้แย้งว่าเป็นภาพทำขึ้นใหม่ ไม่ใช่ของดูชโช่



No comments:

Post a Comment